ITA 2568

 การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ Open Data Integrity and Transparency Assessment (OIT)
[ ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล ]
ประกอบด้วย 7 ตัวชี้วัดย่อย ดังนี้

        เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของสถานศึกษา เพื่อเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ของสถานศึกษาให้สาธารณชนได้รับทราบ

ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล (01-029) ประกอบด้วย 5 ตัวชี้วัดย่อย ได้แก่

ตัวชี้วัดย่อยที่     9.1     ข้อมูลพื้นฐาน (O01 - O06)
ตัวชี้วัดย่อยที่     9.2     การบริหารงาน (O07 - O16)
ตัวชี้วัดย่อยที่     9.3     การบริหารเงินงบประมาณ (O17 - O22)
ตัวชี้วัดย่อยที่     9.4     การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล (O23 - O25)
ตัวชี้วัดย่อยที่     9.5     การส่งเสริมความโปร่งใส (O26 - O29)

ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต (030-037) ประกอบด้วย 2 ตัวชี้วัดย่อย ได้แก่
ตัวชี้วัดย่อยที่    10.1    การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต (O30 – O35)
ตัวชี้วัดย่อยที่    10.2    มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต (O36 - O37)

                 การเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึงความโปร่งใสในการบริหารงานและการดำเนินงานของสถานศึกษา ทั้งนี้การเปิดเผยข้อมูล พิจารณาจาก 2 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบของการเปิดเผย และองค์ประกอบของข้อมูล โดยจะต้องสอดคล้องตามเงื่อนไขครบถ้วนทั้ง 2 องค์ประกอบ จึงจะถือว่าเป็น 
การเปิดเผยข้อมูลตามหลักเกณฑ์การประเมินที่กำหนด เงื่อนไข คือ สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ผ่าน URL และข้อมูลเผยแพร่ที่เว็บไซต์หลักของหน่วยงาน 

 

    ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน (O01 - O06)
     1. ข้อมูลพื้นฐาน

ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O1 โครงสร้าง •  แสดงแผนผัง แสดงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของสถานศึกษา
 • แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายใน ยกตัวอย่าง เช่น ฝ่าย งาน
    แผนกวิชา เป็นต้น
ผังโครงสร้างบริหาร
O2 ข้อมูลผู้บริหาร •  แสดงข้อมูลของผู้อำนวยการสถานศึกษาและรองผู้อำนวยการสถานศึกษา
อย่างน้อย  ประกอบด้วย ดังนี้ 1.ชื่อ-นามสกุล 2.ตำแหน่ง 3.รูปถ่าย 4 ช่องทางการติดต่อ  เช่น หมายเลขโทรศัพท์ หรือ Line หรือ E-mail เป็นต้น (ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง)
 ข้อมูลผู้บริหาร
O3 อำนาจหน้าที่ •  แสดงข้อมูลหน้าที่และอำนาจของสถานศึกษาตามที่กฎหมายกำหนด  เช่น คำสั่งมอบหมายสถานศึกษา เป็นต้น คำสั่งปีงบประมาณ 2557
คำสั่งปีการศึกษา  2558
O4 แผนพัฒนาสถานศึกษา •  แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะมากกว่า 1 ปีแผนพัฒนาสถานศึกษา
 •  มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1.ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง 2.เป้าหมาย 3.ตัวชี้วัด
•  เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปีงบประมาณปัจจุบัน
แผนพัฒนาสถานศึกษา
O5 ข้อมูลการติดต่อ  •  แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษาอย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1.ที่อยู่สถานศึกษา 2.หมายเลขโทรศัพท์ 3.E-mail 4. แผนที่ตั้ง ข้อมูลการติดต่อ
O6  กฎหมายที่เกี่ยวข้อง •  แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานของสถานศึกษา เช่น แผนการศึกษาแห่งชาติ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ การใช้มาตรฐานการอาชีวศึกษาระดับ ปวช.และระดับ ปวส. เป็นต้น กรอบคุณวุฒิอาชีศึกษาแห่งชาติ ๖๗
เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษ ปวช.๖๗
เกณฑ์มาตฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา ปวส.๖๗

 

      ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน ได้แก่ แผนดำเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ  (O07 - O16)
     2. การบริหารงาน

ตัวชี้วัด ข้อมูล  องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O7 ข่าวประชาสัมพันธ์ •  แสดงข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจ
 ของสถานศึกษาเป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นปีงบประมาณปัจจุบัน
เพจงิทยาลัย 
เว็บไซต์วิทยาลัย
O8 Q&A  •  แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่บุคคล ภายนอกสามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ และหน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้ โดย มีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทางบนหน้าเว็บไซต์ของสถานศึกษา (Q&A) เช่น Web board,กล่องข้อความ ถาม-ตอบ, Chat, Chatbot เป็นต้น เวบบอร์ด

 

     3. การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล

 ตัวชี้วัด ข้อมูล  องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O9 Social Network •  แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเครือข่าย สังคมออนไลน์ของสถานศึกษายกตัวอย่าง เช่น Facebook, Twitter, Instagram,TikTok เป็นต้น  Facebook

 

   4. การดำเนินงาน

ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล  การเผยแพร่ข้อมูล
O10 แผนดำเนินงานประจำปี  •  แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี
•  มีข้อมูลรายละเอียดของแผน ฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1.โครงการหรือกิจกรรม   2.งบประมาณที่ใช้  3.ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินการ
 •  เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน
แผนดำเนินงานประจำปี 2568
 O11  รายงานผลการดำเนินงานประจำปี  •  แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี
•  มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1  ปีงบประมาณ อย่างน้อยประกอบ ด้วยดังนี้  1.ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม  2.ผลการใช้จ่ายงบประมาณ  3.ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (ให้ระบุว่า ไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ แต่ต้องปรากฎรายละเอียดครบทั้ง 3 องค์ประกอบ) 
 

 

 5. การปฏิบัติหน้าที่

ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O12 คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน  •  แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของสถานศึกษาที่ใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน 
 •  มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งเป็นคู่มือปฏิบัติภารกิจใด สำหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานตำแหน่งใด กำหนดวิธีการขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไร เช่น  คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับงานพัสดุ งานการเงิน เป็นต้น

1.คู่มืองานการเงิน
2.คู่มือพัสดุ
3.คู่มือการลงทะเบียน 2/2567

 O13  คู่มือหรือมาตรฐาน   การให้บริการ   •  แสดงคู่มือการให้บริการประชาชนหรือคู่มือแนวทาง การปฏิบัติที่ผู้รับบริการ หรือผู้มาติดต่อกับสถานศึกษา ซึ่งใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับสถานศึกษา 
  •  มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ อย่างน้อย 1 คู่มีอ ซึ่งกำหนดวิธีการขั้นตอนการให้บริการ หรือการติดต่ออย่างไร ตัวอย่างเช่น คู่มือการให้บริการงานการเงิน,คู่มือนักเรียนนักศึกษา,คู่มือการลงทะเบียนสำหรับนักเรียนนักศึกษา, คู่มือการให้บริการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น
 คู่มือนักเรียน นักศึกษา 68
O14 ข้อมูลเชิงสถิติ ข้อมูลเชิงสถิติ •  แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการของสถานศึกษา
 •  สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ ปัจจุบัน
•  เป็นข้อมูลที่เกิดจากการให้บริการจากสถานศึกษา เช่น จำนวนผู้ใช้บริการ Fix it ช่วงเทศกาลปีใหม่จำนวนผู้ใช้บริการห้องสมุดสถานศึกษา, เป็นต้น
ข้อมูลอบรมระยะสั้น
 O15  รายงานผลการการให้บริการ  •  แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของสถานศึกษาเช่น ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของผู้สอน,ความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมโครงการ, ความพึงพอใจการจัดงานกีฬาสี เป็นต้น
•  เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
** หมายเหตุ หากอยู่ในรูปเล่มผลงานวิจัย/โครงการ กรุณาระบุเลขหน้าที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับความพึงพอใจ 
ความพึงพอใจประชุมผู้ผู้ปกครอง
 สำรวจความพึงพอใจ   
 O16 E-Service •  แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐที่สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงาน ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยผู้ขอรับบริการไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังสถานศึกษา เช่น การร้องเรียน ร้องทุกข์, การประสานงานใช้สถานที่, ระบบ ศธ02, ระบบ RMS เป็นต้น
 •  สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซด์หลักของสถานศึกษา
 ศธ 02
 ระบบ RMS

 

    ตัวชี้วัดย่อยที่ 3 การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี และการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ 
                          (O17 - O22)

     6. แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี

 ตัวชี้วัด  ข้อมูล  องค์ประกอบด้านข้อมูล  การเผยแพร่ข้อมูล 
O17 แผนการใช้จ่าย  งบประมาณประจำปี  •  แสดงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี โดยมีรายละเอียดของแผนฯอย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 
1.งบประมาณตามแหล่งที่ได้รับการจัดสรร
2.งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย 
•  เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน
แผนดำเนินงานประจำปี 2568
O18 ผลการใช้จ่าย งบประมาณประจำปี     •  แสดงผลการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
•  มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณ อย่างน้อยประกอบด้วยดังนี้
1.ผลการใช้งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย ได้แก่งบอุดหนุน งบลงทุน งบดำเนินงาน งบบุคลากร งบรายจ่ายอื่น
2.ปรากฎแผนงาน หรือ ผลผลิต หรือ โครงการ หรือรายการในการใช้จ่ายงบประมาณ  ตามประเภทรายการใช้จ่าย
•  เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
กำลังดำเนินงาน

 

     7 การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาวัสดุ

ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล   
O19 แผนการจัดซื้อจัดจ้าง หรือแผนการจัดหาพัสดุ •  แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการ ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560
 •  เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน
*** กรณีไม่มีการจัดจ้างที่มีวงเงินเกิน 5 แสนบาทหรือการจัดจ้างที่กฎหมายไม่ได้ กำหนดให้ต้องเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้างให้สถานศึกษาอธิบายเพิ่มเติมโดยละเอียด หรือเผยแพร่ว่าไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างในกรณีดังกล่าว
กำลังดำเนินงาน
O20  ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับ การจัดซื้อจัดจ้างหรือการ จัดหาพัสดุ   •  แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการ  จัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560 เช่น ประกาศเชิญชวน, ประกาศผลการ จัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น
•  เป็นข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน
กำลังดำเนินงาน
O21 สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง หรือจัดหาพัสดุรายเดือน •  แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้างอย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้
1.ชื่อหน่วยงาน  2.งานที่ซื้อหรือจ้าง  3.วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง  4.วิธีซื้อหรือจัดจ้าง 5.รายชื่อผู้เสนอราคา  6.ราคาที่เสนอ  7.รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้คัดเลือก  8.ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง คัดเลือก  9. เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุป 10.เลขที่และวันที่ของสัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้างหรือ ตามแบบฟอร์มระบบ จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของกรมบัญชีกลาง 
 •  เป็นข้อมูลแบบรายเดือนที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรก ของปีงบประมาณปัจจุบัน
*** หมายเหตุ ศึกษาการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ได้ที่ www.gprocurement.com
กำลังดำเนินงาน
O22  รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหา   พัสดุประจำปี        

•  แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้างอย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้
1.ชื่อหน่วยงาน   2. งานที่ซื้อหรือจ้าง     3. วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง  4. วิธีซื้อหรือจัดจ้าง  5. รายชื่อผู้เสนอราคา    6. ราคาที่เสนอ
7. รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้คัดเลือก  8. ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง คัดเลือก 9. เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุป 10. เลขที่และวันที่ของสัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้างหรือ ตามแบบฟอร์มระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของกรมบัญชีกลาง
•  เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
  *** หมายเหตุ ศึกษาการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ได้ที่ www.gprocurement.com

กำลังดำเนินงาน

 

 ตัวชี้วัดย่อยที่ 4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล การดำเนินการตามนโยบาย
                           การบริหารทรัพยากรบุคคลและหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล (O23 - O25)
     
8.การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

 ตัวชี้วัด ข้อมูล  องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O23 การดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคล •  แสดงการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคลจำนวนไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้
1.โครงการ/กิจกรรม   2.งบประมาณ  3.กลุ่มเป้าหมาย  4.ระยะเวลาดำเนินโครงการ/กิจกรรม  •  เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน

1. โครงการอบรมประกันคุณภาพการศึกษา 
2.  โครงการการพัฒนาบุคลการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
3. โครงการอบรมการพัฒนาด้านการสร้างแผนจัดการการเรียนรู้

O24 หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล •  แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในสถานศึกษา ปีงบประมาณปัจจุบัน อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้
1.การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร เช่นการสรรหาและคัดเลือกพนักงานราชการครูพิเศษสอน,เจ้าหน้าที่ เป็นต้น 
2.การบรรจุและการแต่งตั้งบุคลากร เช่น  การบรรจุและแต่งตั้งพนักงานราชการครูพิเศษสอนเจ้าหน้าที่ เป็นต้น
3.การพัฒนาบุคลากร เช่น พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการ จัดการเรียนรู้ เป็นต้น
4.การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร เช่นรายงานผลการประเมินเงินเดือน เป็นต้น
5.การสร้างขวัญกำลังใจ เช่นการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ การแสดงความยินดีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการเลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น การเชิดชูเกียรติครูและบุคลากรดีเด่น เป็นต้น

1. กาาสรรหา
2. การบรรจุแต่งตั้ง
3. การพัฒนาบุคลากร
4. การประเมินผล
5. การสร้างขวัญ
   5.1 ครูอาชีวดีศรีสตูล
   5.2 ครูดีศรีสตูล

O25 รายงานผลการ ดำเนินโครงการ/กิจกรรม ที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากร •  แสดงผลการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรม จำนวนไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากร มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้ 1.ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม 2.ผลการใช้จ่ายงบประมาณ (หากไม่มี ระบุว่า “ไม่ใช้งบประมาณ”)  3.ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มี ระบุว่า “ไม่มี”)  • เป็นรายงานย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
*** หมายเหตุ กรณีอยู่ในรายงานผลงานประจำปี กรุณาระบุเลขหน้า เช่น
โครงการที่ 1........หน้า 5 - 7
โครงการที่ 2........หน้า 15 - 20
1.โครงการคุณภาพบุคลากร 2567

 

       ตัวชี้วัดย่อยที่ 5 การส่งเสริมความโปร่งใสในสถานศึกษา ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ และการเปิด
                                        โอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม (O26 - O29)
     9. การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O26 แนวทางปฏิบัติการ จัดการร้องเรียนการ ทุจริตและประพฤติมิชอบ  •  แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงานอย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 
1.รายละเอียดวิธีการที่บุคคลภายนอกจะทำการร้องเรียน
2.รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน
3.ฝ่ายงานที่รับผิดชอบ (รอง ผอ.)
 4.ระยะเวลาดำเนินการ
แนวทางปฏิบัติการ จัดการร้องเรียนการ ทุจริตและประพฤติมิชอบ
O27 ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ •  แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาผ่านช่องทางออนไลน์ของสถานศึกษาโดยแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนเรื่องทั่วไป เพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแส และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
•  สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้น ได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
ช่องทางการร้องเรียน
 O28 ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ  •  แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษา
•  มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้ 1.จำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 2.จำนวนเรื่องที่ดำเนินการแล้วเสร็จ 3. จำนวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ
 •  สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน ** กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนให้ เผยแพร่ว่าไม่มีเรื่องร้องเรียน 
ไม่มีเรื่องร้องเรียน

 

   10. การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม

ตัวชี้วัด ข้อมูล  องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล 
O29 การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม  •  แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วม ในการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา เช่น ประชาสัมพันธ์กิจกรรม/โครงการการลงนามความร่วมมือ (MOU) กับสถานประกอบการหรือบุคคล/หน่วยงานภายนอก เป็นต้น
 •  เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน

การให้ทุนการศึกษา
 

    ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต ประกอบด้วย 2 ตัวชี้วัดย่อย (8 ข้อมูล) ดังนี้   
      ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต (O30 – O35)
     11. เจตจำนงสุจริตของผู้บริหารสถานศึกษา

ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล  การเผยแพร่ข้อมูล
O30 นโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy) •  แสดงนโยบายว่าผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และบุคลากรทุกคนจะต้องไม่มีการรับของขวัญ(No Gift Policy)
•  ดำเนินการโดยผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
•  เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
นโยบายไม่รับของขวัญ
O31 การมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา •  แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
•  เป็นการดำเนินกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการปรับปรุง พัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาด้านคุณธรรมและความโปร่งใส หรือมีส่วนร่วมในการประกาศ นโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy)
•  เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
*** กิจกรรมทำบุญตักบาตร แห่เทียนพรรษา ไม่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต
*** การประชุมเพื่อขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษากับสำนักงาน ปปช. ถือว่าเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
กำลังดำเนินงาน

 

12. การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต

ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล 
O32  การประเมินผลควบคุมภายใน •  แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายใน อย่างน้อย มีข้อมูลรายละเอียดประกอบ  ดังนี้ 1.ด้านสภาพแวดล้อม 2.ด้านการประเมินความเสี่ยง 3. ด้านสารสนเทศและการสื่อสาร 4.ด้านการติดตามและประเมินผล
•  เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
 *** คู่มือสำหรับสถานศึกษา https://shorturl.asia/g6MEm ของสำนักติดตามและประเมินผลอาชีวศึกษา
การประเมินผลการควบคุมภายใย 67
O33 การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร •  มีการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนระดับ ปวช. รหัสวิชา 20000-2003 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา และระดับ ปวส. 30000-2001 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา หรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตในรูปแบบ อื่น ๆ เช่น โครงการ/กิจกรรม, แนวทางปฏิบัติ, ประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ ฯลฯ
•  เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
 *** กรณีไม่มีผู้เรียนระดับ ปวช. และ ปวส. ให้ใช้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตเช่น ประเมินพฤติกรรมความซื่อสัตย์, โครงการ/กิจกรรม เป็นต้น
- แผนการเรียน ปวช เกษตรศาสตร์ 2567 
- แผนการเรียน ปวช. เกษตรศาสตร์ 2568 
- แผนการเรียน ปวส เกษตรศาสตร์ 67

- แผนการเรียน แวส เกษตรศาสตร์ 68
O34 โครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต •  แสดงโครงการ/กิจกรรม ที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อป้องกันการทุจริต หรือพัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของสถานศึกษา มีข้อมูลรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย  ดังนี้ 1.โครงการ /กิจกรรม 2.งบประมาณ (กรณีไม่ได้ใช้งบประมาณ ให้ระบุว่า ไม่ใช้งบประมาณ) 3.ช่วงเวลาดำเนินการ
•  เป็นโครงการ/กิจกรรม ที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน
*** หากเป็นปีแรกไม่มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ให้ใช้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตในปีงบประมาณปัจจุบัน
- โครงการต้านทุจริต นักเรียน นักศึกษา
O35 รายงานผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวกับการป้องกันการทุจริตประจำปี •  แสดงผลการดำเนินงานตามโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้  
1.ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม 2.ผลการใช้จ่ายงบประมาณ3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มี ระบุว่า “ไม่มี”)
•  เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
*** หากเป็นปีแรกไม่มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ให้ใช้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตในปีงบประมาณปัจจุบัน
กำลังดำเนินงาน

 

ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต (O36 - O37)
13. มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต

ตัวชี้วัด  ข้อมูล  องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O36 มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในถานศึกษา  •  แสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษาอาชีวศึกษาย้อนหลัง 1 ปี งบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
      1.ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน
       2.ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มีความสอดคล้องกับผลการประเมินฯ
(หากไม่ได้ดำเนินการให้แสดงมาตรการที่ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษาหรือประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ)
 *** หากเป็นปีแรกที่ประเมิน ITA ให้แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายในตามข้อ O32
การประเมินผลการควบคุมภายใย 67
O37 การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในถานศึกษา •  แสดงความก้าวหน้าหรือผลการดำเนินการตามมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส ภายในสถานศึกษา
•  มีข้อมูลรายละเอียดการนำมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานนข้อ O36 ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
•  เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
      *** หากเป็นปีแรก ให้แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายในตามข้อ O32
•  หากเริ่มปีที่ 2 ขึ้นไป ให้ดำเนินการตามองค์ประกอบข้อมูลเหมือนเดิม
กำลังดำเนินงาน