ITA 2568
การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ Open Data Integrity and Transparency Assessment (OIT)
[ ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล ]
ประกอบด้วย 7 ตัวชี้วัดย่อย ดังนี้
เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของสถานศึกษา เพื่อเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ของสถานศึกษาให้สาธารณชนได้รับทราบ
ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล (01-029) ประกอบด้วย 5 ตัวชี้วัดย่อย ได้แก่
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน (O01 - O06)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน (O07 - O16)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.3 การบริหารเงินงบประมาณ (O17 - O22)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล (O23 - O25)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใส (O26 - O29)
ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต (030-037) ประกอบด้วย 2 ตัวชี้วัดย่อย ได้แก่
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต (O30 – O35)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต (O36 - O37)
การเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึงความโปร่งใสในการบริหารงานและการดำเนินงานของสถานศึกษา ทั้งนี้การเปิดเผยข้อมูล พิจารณาจาก 2 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบของการเปิดเผย และองค์ประกอบของข้อมูล โดยจะต้องสอดคล้องตามเงื่อนไขครบถ้วนทั้ง 2 องค์ประกอบ จึงจะถือว่าเป็น
การเปิดเผยข้อมูลตามหลักเกณฑ์การประเมินที่กำหนด เงื่อนไข คือ สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ผ่าน URL และข้อมูลเผยแพร่ที่เว็บไซต์หลักของหน่วยงาน
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน (O01 - O06)
1. ข้อมูลพื้นฐาน
ตัวชี้วัด | ข้อมูล | องค์ประกอบด้านข้อมูล | การเผยแพร่ข้อมูล |
---|---|---|---|
O1 | โครงสร้าง | • แสดงแผนผัง แสดงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของสถานศึกษา • แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายใน ยกตัวอย่าง เช่น ฝ่าย งาน แผนกวิชา เป็นต้น |
ผังโครงสร้างบริหาร |
O2 | ข้อมูลผู้บริหาร | • แสดงข้อมูลของผู้อำนวยการสถานศึกษาและรองผู้อำนวยการสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1.ชื่อ-นามสกุล 2.ตำแหน่ง 3.รูปถ่าย 4 ช่องทางการติดต่อ เช่น หมายเลขโทรศัพท์ หรือ Line หรือ E-mail เป็นต้น (ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง) |
ข้อมูลผู้บริหาร |
O3 | อำนาจหน้าที่ | • แสดงข้อมูลหน้าที่และอำนาจของสถานศึกษาตามที่กฎหมายกำหนด เช่น คำสั่งมอบหมายสถานศึกษา เป็นต้น | คำสั่งปีงบประมาณ 2557 คำสั่งปีการศึกษา 2558 |
O4 | แผนพัฒนาสถานศึกษา | • แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะมากกว่า 1 ปีแผนพัฒนาสถานศึกษา • มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1.ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง 2.เป้าหมาย 3.ตัวชี้วัด • เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปีงบประมาณปัจจุบัน |
แผนพัฒนาสถานศึกษา |
O5 | ข้อมูลการติดต่อ | • แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษาอย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1.ที่อยู่สถานศึกษา 2.หมายเลขโทรศัพท์ 3.E-mail 4. แผนที่ตั้ง | ข้อมูลการติดต่อ |
O6 | กฎหมายที่เกี่ยวข้อง | • แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานของสถานศึกษา เช่น แผนการศึกษาแห่งชาติ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ การใช้มาตรฐานการอาชีวศึกษาระดับ ปวช.และระดับ ปวส. เป็นต้น | - กรอบคุณวุฒิอาชีศึกษาแห่งชาติ ๖๗ - เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษ ปวช.๖๗ - เกณฑ์มาตฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา ปวส.๖๗ |
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน ได้แก่ แผนดำเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ (O07 - O16)
2. การบริหารงาน
ตัวชี้วัด | ข้อมูล | องค์ประกอบด้านข้อมูล | การเผยแพร่ข้อมูล |
---|---|---|---|
O7 | ข่าวประชาสัมพันธ์ | • แสดงข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจ ของสถานศึกษาเป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นปีงบประมาณปัจจุบัน |
เพจงิทยาลัย เว็บไซต์วิทยาลัย |
O8 | Q&A | • แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่บุคคล ภายนอกสามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ และหน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้ โดย มีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทางบนหน้าเว็บไซต์ของสถานศึกษา (Q&A) เช่น Web board,กล่องข้อความ ถาม-ตอบ, Chat, Chatbot เป็นต้น | เวบบอร์ด |
3. การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล
ตัวชี้วัด | ข้อมูล | องค์ประกอบด้านข้อมูล | การเผยแพร่ข้อมูล |
---|---|---|---|
O9 | Social Network | • แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเครือข่าย สังคมออนไลน์ของสถานศึกษายกตัวอย่าง เช่น Facebook, Twitter, Instagram,TikTok เป็นต้น |
4. การดำเนินงาน
ตัวชี้วัด | ข้อมูล | องค์ประกอบด้านข้อมูล | การเผยแพร่ข้อมูล |
---|---|---|---|
O10 | แผนดำเนินงานประจำปี | • แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี • มีข้อมูลรายละเอียดของแผน ฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1.โครงการหรือกิจกรรม 2.งบประมาณที่ใช้ 3.ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินการ • เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน |
แผนดำเนินงานประจำปี 2568 |
O11 | รายงานผลการดำเนินงานประจำปี | • แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี • มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ อย่างน้อยประกอบ ด้วยดังนี้ 1.ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม 2.ผลการใช้จ่ายงบประมาณ 3.ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (ให้ระบุว่า ไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ แต่ต้องปรากฎรายละเอียดครบทั้ง 3 องค์ประกอบ) |
5. การปฏิบัติหน้าที่
ตัวชี้วัด | ข้อมูล | องค์ประกอบด้านข้อมูล | การเผยแพร่ข้อมูล |
---|---|---|---|
O12 | คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน | • แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของสถานศึกษาที่ใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน • มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งเป็นคู่มือปฏิบัติภารกิจใด สำหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานตำแหน่งใด กำหนดวิธีการขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไร เช่น คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับงานพัสดุ งานการเงิน เป็นต้น |
1.คู่มืองานการเงิน |
O13 | คู่มือหรือมาตรฐาน การให้บริการ | • แสดงคู่มือการให้บริการประชาชนหรือคู่มือแนวทาง การปฏิบัติที่ผู้รับบริการ หรือผู้มาติดต่อกับสถานศึกษา ซึ่งใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับสถานศึกษา • มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ อย่างน้อย 1 คู่มีอ ซึ่งกำหนดวิธีการขั้นตอนการให้บริการ หรือการติดต่ออย่างไร ตัวอย่างเช่น คู่มือการให้บริการงานการเงิน,คู่มือนักเรียนนักศึกษา,คู่มือการลงทะเบียนสำหรับนักเรียนนักศึกษา, คู่มือการให้บริการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น |
คู่มือนักเรียน นักศึกษา 68 |
O14 | ข้อมูลเชิงสถิติ ข้อมูลเชิงสถิติ | • แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการของสถานศึกษา • สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ ปัจจุบัน • เป็นข้อมูลที่เกิดจากการให้บริการจากสถานศึกษา เช่น จำนวนผู้ใช้บริการ Fix it ช่วงเทศกาลปีใหม่จำนวนผู้ใช้บริการห้องสมุดสถานศึกษา, เป็นต้น |
ข้อมูลอบรมระยะสั้น |
O15 | รายงานผลการการให้บริการ | • แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของสถานศึกษาเช่น ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของผู้สอน,ความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมโครงการ, ความพึงพอใจการจัดงานกีฬาสี เป็นต้น • เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ ** หมายเหตุ หากอยู่ในรูปเล่มผลงานวิจัย/โครงการ กรุณาระบุเลขหน้าที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับความพึงพอใจ |
ความพึงพอใจประชุมผู้ผู้ปกครอง สำรวจความพึงพอใจ |
O16 | E-Service | • แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐที่สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงาน ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยผู้ขอรับบริการไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังสถานศึกษา เช่น การร้องเรียน ร้องทุกข์, การประสานงานใช้สถานที่, ระบบ ศธ02, ระบบ RMS เป็นต้น • สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซด์หลักของสถานศึกษา |
ศธ 02 ระบบ RMS |
ตัวชี้วัดย่อยที่ 3 การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี และการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
(O17 - O22)
6. แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
ตัวชี้วัด | ข้อมูล | องค์ประกอบด้านข้อมูล | การเผยแพร่ข้อมูล |
---|---|---|---|
O17 | แผนการใช้จ่าย งบประมาณประจำปี | • แสดงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี โดยมีรายละเอียดของแผนฯอย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1.งบประมาณตามแหล่งที่ได้รับการจัดสรร 2.งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย • เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน |
แผนดำเนินงานประจำปี 2568 |
O18 | ผลการใช้จ่าย งบประมาณประจำปี | • แสดงผลการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี • มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณ อย่างน้อยประกอบด้วยดังนี้ 1.ผลการใช้งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย ได้แก่งบอุดหนุน งบลงทุน งบดำเนินงาน งบบุคลากร งบรายจ่ายอื่น 2.ปรากฎแผนงาน หรือ ผลผลิต หรือ โครงการ หรือรายการในการใช้จ่ายงบประมาณ ตามประเภทรายการใช้จ่าย • เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ |
กำลังดำเนินงาน |
7 การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาวัสดุ
ตัวชี้วัด | ข้อมูล | องค์ประกอบด้านข้อมูล | การเผยแพร่ข้อมูล |
---|---|---|---|
O19 | แผนการจัดซื้อจัดจ้าง หรือแผนการจัดหาพัสดุ | • แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการ ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560 • เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน *** กรณีไม่มีการจัดจ้างที่มีวงเงินเกิน 5 แสนบาทหรือการจัดจ้างที่กฎหมายไม่ได้ กำหนดให้ต้องเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้างให้สถานศึกษาอธิบายเพิ่มเติมโดยละเอียด หรือเผยแพร่ว่าไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างในกรณีดังกล่าว |
กำลังดำเนินงาน |
O20 | ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับ การจัดซื้อจัดจ้างหรือการ จัดหาพัสดุ | • แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการ จัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560 เช่น ประกาศเชิญชวน, ประกาศผลการ จัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น • เป็นข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน |
กำลังดำเนินงาน |
O21 | สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง หรือจัดหาพัสดุรายเดือน | • แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้างอย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้ 1.ชื่อหน่วยงาน 2.งานที่ซื้อหรือจ้าง 3.วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง 4.วิธีซื้อหรือจัดจ้าง 5.รายชื่อผู้เสนอราคา 6.ราคาที่เสนอ 7.รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้คัดเลือก 8.ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง คัดเลือก 9. เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุป 10.เลขที่และวันที่ของสัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้างหรือ ตามแบบฟอร์มระบบ จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของกรมบัญชีกลาง • เป็นข้อมูลแบบรายเดือนที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรก ของปีงบประมาณปัจจุบัน *** หมายเหตุ ศึกษาการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ได้ที่ www.gprocurement.com |
กำลังดำเนินงาน |
O22 | รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหา พัสดุประจำปี |
• แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้างอย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้ |
กำลังดำเนินงาน |
ตัวชี้วัดย่อยที่ 4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล การดำเนินการตามนโยบาย
การบริหารทรัพยากรบุคคลและหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล (O23 - O25)
8.การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ตัวชี้วัด | ข้อมูล | องค์ประกอบด้านข้อมูล | การเผยแพร่ข้อมูล |
---|---|---|---|
O23 | การดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคล | • แสดงการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคลจำนวนไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้ 1.โครงการ/กิจกรรม 2.งบประมาณ 3.กลุ่มเป้าหมาย 4.ระยะเวลาดำเนินโครงการ/กิจกรรม • เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน |
1. โครงการอบรมประกันคุณภาพการศึกษา |
O24 | หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล | • แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในสถานศึกษา ปีงบประมาณปัจจุบัน อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้ 1.การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร เช่นการสรรหาและคัดเลือกพนักงานราชการครูพิเศษสอน,เจ้าหน้าที่ เป็นต้น 2.การบรรจุและการแต่งตั้งบุคลากร เช่น การบรรจุและแต่งตั้งพนักงานราชการครูพิเศษสอนเจ้าหน้าที่ เป็นต้น 3.การพัฒนาบุคลากร เช่น พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการ จัดการเรียนรู้ เป็นต้น 4.การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร เช่นรายงานผลการประเมินเงินเดือน เป็นต้น 5.การสร้างขวัญกำลังใจ เช่นการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ การแสดงความยินดีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการเลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น การเชิดชูเกียรติครูและบุคลากรดีเด่น เป็นต้น |
1. กาาสรรหา |
O25 | รายงานผลการ ดำเนินโครงการ/กิจกรรม ที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากร | • แสดงผลการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรม จำนวนไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากร มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้ 1.ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม 2.ผลการใช้จ่ายงบประมาณ (หากไม่มี ระบุว่า “ไม่ใช้งบประมาณ”) 3.ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มี ระบุว่า “ไม่มี”) • เป็นรายงานย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ *** หมายเหตุ กรณีอยู่ในรายงานผลงานประจำปี กรุณาระบุเลขหน้า เช่น โครงการที่ 1........หน้า 5 - 7 โครงการที่ 2........หน้า 15 - 20 |
1.โครงการคุณภาพบุคลากร 2567 |
ตัวชี้วัดย่อยที่ 5 การส่งเสริมความโปร่งใสในสถานศึกษา ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ และการเปิด
โอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม (O26 - O29)
9. การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
ตัวชี้วัด | ข้อมูล | องค์ประกอบด้านข้อมูล | การเผยแพร่ข้อมูล |
---|---|---|---|
O26 | แนวทางปฏิบัติการ จัดการร้องเรียนการ ทุจริตและประพฤติมิชอบ | • แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงานอย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1.รายละเอียดวิธีการที่บุคคลภายนอกจะทำการร้องเรียน 2.รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน 3.ฝ่ายงานที่รับผิดชอบ (รอง ผอ.) 4.ระยะเวลาดำเนินการ |
แนวทางปฏิบัติการ จัดการร้องเรียนการ ทุจริตและประพฤติมิชอบ |
O27 | ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | • แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาผ่านช่องทางออนไลน์ของสถานศึกษาโดยแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนเรื่องทั่วไป เพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแส และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ • สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้น ได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา |
ช่องทางการร้องเรียน |
O28 | ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | • แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษา • มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้ 1.จำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 2.จำนวนเรื่องที่ดำเนินการแล้วเสร็จ 3. จำนวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ • สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน ** กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนให้ เผยแพร่ว่าไม่มีเรื่องร้องเรียน |
ไม่มีเรื่องร้องเรียน |
10. การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
ตัวชี้วัด | ข้อมูล | องค์ประกอบด้านข้อมูล | การเผยแพร่ข้อมูล |
---|---|---|---|
O29 | การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม | • แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วม ในการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา เช่น ประชาสัมพันธ์กิจกรรม/โครงการการลงนามความร่วมมือ (MOU) กับสถานประกอบการหรือบุคคล/หน่วยงานภายนอก เป็นต้น • เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน |
ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต ประกอบด้วย 2 ตัวชี้วัดย่อย (8 ข้อมูล) ดังนี้
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต (O30 – O35)
11. เจตจำนงสุจริตของผู้บริหารสถานศึกษา
ตัวชี้วัด | ข้อมูล | องค์ประกอบด้านข้อมูล | การเผยแพร่ข้อมูล |
---|---|---|---|
O30 | นโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy) | • แสดงนโยบายว่าผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และบุคลากรทุกคนจะต้องไม่มีการรับของขวัญ(No Gift Policy) • ดำเนินการโดยผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน • เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน |
นโยบายไม่รับของขวัญ |
O31 | การมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา | • แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน • เป็นการดำเนินกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการปรับปรุง พัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาด้านคุณธรรมและความโปร่งใส หรือมีส่วนร่วมในการประกาศ นโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy) • เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน *** กิจกรรมทำบุญตักบาตร แห่เทียนพรรษา ไม่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต *** การประชุมเพื่อขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษากับสำนักงาน ปปช. ถือว่าเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง |
กำลังดำเนินงาน |
12. การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต
ตัวชี้วัด | ข้อมูล | องค์ประกอบด้านข้อมูล | การเผยแพร่ข้อมูล |
---|---|---|---|
O32 | การประเมินผลควบคุมภายใน | • แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายใน อย่างน้อย มีข้อมูลรายละเอียดประกอบ ดังนี้ 1.ด้านสภาพแวดล้อม 2.ด้านการประเมินความเสี่ยง 3. ด้านสารสนเทศและการสื่อสาร 4.ด้านการติดตามและประเมินผล • เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน *** คู่มือสำหรับสถานศึกษา https://shorturl.asia/g6MEm ของสำนักติดตามและประเมินผลอาชีวศึกษา |
การประเมินผลการควบคุมภายใย 67 |
O33 | การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร | • มีการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนระดับ ปวช. รหัสวิชา 20000-2003 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา และระดับ ปวส. 30000-2001 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา หรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตในรูปแบบ อื่น ๆ เช่น โครงการ/กิจกรรม, แนวทางปฏิบัติ, ประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ ฯลฯ • เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน *** กรณีไม่มีผู้เรียนระดับ ปวช. และ ปวส. ให้ใช้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตเช่น ประเมินพฤติกรรมความซื่อสัตย์, โครงการ/กิจกรรม เป็นต้น |
- แผนการเรียน ปวช เกษตรศาสตร์ 2567 - แผนการเรียน ปวช. เกษตรศาสตร์ 2568 - แผนการเรียน ปวส เกษตรศาสตร์ 67 - แผนการเรียน แวส เกษตรศาสตร์ 68 |
O34 | โครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต | • แสดงโครงการ/กิจกรรม ที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อป้องกันการทุจริต หรือพัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของสถานศึกษา มีข้อมูลรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้ 1.โครงการ /กิจกรรม 2.งบประมาณ (กรณีไม่ได้ใช้งบประมาณ ให้ระบุว่า ไม่ใช้งบประมาณ) 3.ช่วงเวลาดำเนินการ • เป็นโครงการ/กิจกรรม ที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน *** หากเป็นปีแรกไม่มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ให้ใช้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตในปีงบประมาณปัจจุบัน |
- โครงการต้านทุจริต นักเรียน นักศึกษา |
O35 | รายงานผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวกับการป้องกันการทุจริตประจำปี | • แสดงผลการดำเนินงานตามโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้ 1.ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม 2.ผลการใช้จ่ายงบประมาณ3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มี ระบุว่า “ไม่มี”) • เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ *** หากเป็นปีแรกไม่มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ให้ใช้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตในปีงบประมาณปัจจุบัน |
กำลังดำเนินงาน |
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต (O36 - O37)
13. มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต
ตัวชี้วัด | ข้อมูล | องค์ประกอบด้านข้อมูล | การเผยแพร่ข้อมูล |
---|---|---|---|
O36 | มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในถานศึกษา | • แสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษาอาชีวศึกษาย้อนหลัง 1 ปี งบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1.ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน 2.ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มีความสอดคล้องกับผลการประเมินฯ (หากไม่ได้ดำเนินการให้แสดงมาตรการที่ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษาหรือประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ) *** หากเป็นปีแรกที่ประเมิน ITA ให้แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายในตามข้อ O32 |
การประเมินผลการควบคุมภายใย 67 |
O37 | การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในถานศึกษา | • แสดงความก้าวหน้าหรือผลการดำเนินการตามมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส ภายในสถานศึกษา • มีข้อมูลรายละเอียดการนำมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานนข้อ O36 ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม • เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน *** หากเป็นปีแรก ให้แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายในตามข้อ O32 • หากเริ่มปีที่ 2 ขึ้นไป ให้ดำเนินการตามองค์ประกอบข้อมูลเหมือนเดิม |
กำลังดำเนินงาน |